บอกต่อเทคนิคง่าย ๆ เสริมภูมิคุ้มกันอย่างไรให้ร่างกายฟิตเสมอ

บอกต่อเทคนิคง่าย ๆ เสริมภูมิคุ้มกันอย่างไรให้ร่างกายฟิตเสมอ

การไม่มีโรค นับเป็นโชคดีอย่างหนึ่ง เพราะหากร่างกายแข็งแรง แน่นอนว่าทำให้มีพลังในการดำเนินชีวิต การเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ไม่อ่อนแอง่าย จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้สุขภาพแข็งแรง ห่างไกลจากโรคร้าย เนื่องจากการมีภูมิคุ้มกันที่ดีจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานได้อย่างสอดคล้องและมีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นใครสังเกตว่าตัวเองป่วยบ่อยหรือร่างกายอ่อนแอ ลองมาดู 5 เทคนิคง่าย ๆ ที่จะทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงส่งผลให้ร่างกายฟิตเสมอ

1. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

เทคนิคง่าย ๆ ในการเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงเสมอ เริ่มต้นจากการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ได้แก่ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และเกลือแร่ ซึ่งการได้รับสารอาหารครบถ้วนจะทำให้ร่างกายนำสารอาหารไปใช้ได้อย่างเต็มที่ แต่ถึงอย่างนั้นควรลดปริมาณสารอาหารบางชนิด เช่น ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตที่สามารถทานได้แต่ควรจำกัดปริมาณอย่างเหมาะสม

2. พักผ่อนอย่างเพียงพอ

รู้หรือไม่ว่าการนอนน้อยหรืออดนอนติดต่อกันนาน ๆ ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ทำให้เจ็บป่วยง่าย โดยเฉพาะวัยทำงานที่หลายครั้งทำงานหนักต่อเนื่องจนไม่มีเวลาพักผ่อน โดยการนอนหลับควรนอนให้ได้วันละ 6-8 ชั่วโมง รับรองว่าหากพักผ่อนได้ขั้นต่ำวันละ 6 ชั่วโมง ร่างกายและจิตใจจะสดชื่นทุกครั้งที่ตื่นมารับวันใหม่ 

3. ออกกำลังกายเป็นประจำ

นอกจากการพักผ่อนแล้วควรแบ่งเวลาออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ครั้งละ 30-45 นาที เพราะการออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นระบบการทำงานภายในร่างกาย เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เสริมภูมิต้านทาน และยังช่วยรักษารูปร่างอีกด้วย

4. เลี่ยงพฤติกรรมทำสุขภาพเสีย

รู้หรือไม่ว่าพฤติกรรมบางอย่างที่ทำจนติดเป็นนิสัย อาจเป็นสาเหตุทำให้ร่างกายอ่อนแอ ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ รวมถึงความเครียด ความวิตกกังวล ที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ ทำให้จิตใจห่อเหี่ยว จิตใจไม่ผ่องใส ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงทั้งสิ้น

5. ตรวจสุขภาพประจำปี

นอกจากการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรละเลยการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อค้นหาความผิดปกติของร่างกาย โดยควรตรวจร่างกายปีละ 1 ครั้ง หรือตามคำแนะนำของแพทย์ ข้อดีของการตรวจสุขภาพเป็นประจำคือหากค้นพบความผิดปกติจะสามารถรักษาได้ทันท่วงทีหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างได้อย่างเหมาะสม

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว หากต้องการเป็นเจ้าของสุขภาพกายแข็งแรง อย่าลืมทำตามเทคนิคทั้ง 5 ข้อนี้ รับรองว่าหากทำเป็นประจำร่างกายจะห่างไกลจากโรคร้าย อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการดูแลสุขภาพใจควบคู่กับการดูแลสุขภาพกายด้วยการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ปล่อยวาง ไม่เครียด เลิกวิตกกังวล ทำจิตใจให้เบิกบานผ่องใส เพียงเท่านี้ก็สามารถเป็นเจ้าของสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรงได้แล้ว