มือใหม่อยากรู้ ทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ ยากแค่ไหน

การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ เป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์แนะนำคนรุ่นใหม่ให้สนใจศึกษาตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็มีคนที่ยังสงสัยว่าการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ มีความยากแค่ไหน เรามาดูกันว่ามีองค์ประกอบใดที่ต้องศึกษาบ้าง

การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ หรือ search engine optimization เป็นระบบที่ Google ใช้ในการคัดแยกคุณภาพเว็บไซต์ เราแนะนำให้ผู้ทำเว็บไซต์ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ที่สนใจที่จะปรับปรุงพัฒนาตามระบบนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำให้ระบบ algorithm ของ Google วิเคราะห์เปรียบเทียบคุณภาพเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยเว็บไซต์ที่มีคะแนนในการวิเคราะห์ SEO สูงก็จะมีโอกาสถูกนำเสนออยู่ในด้านบนของหน้าจอการสืบค้นหรือที่เรียกว่า SERPs ที่ย่อมาจาก search engine result pages มากขึ้น

เว็บไซต์ที่อยู่ด้านบนของหน้าจอ SERPs มักจะมีคุณสมบัติที่ดีในด้านต่อไปนี้

เรื่องราวน่าสนใจ – บทความ SEO ที่มีเนื้อหาน่าสนใจเป็นสิ่งสำคัญมาก ควรเขียนเรื่องที่อยู่ในประเด็นกระแสสังคม หรือเข้ากับแนวทางแฟชั่นที่คนรุ่นใหม่สนใจ จะทำให้มีการคลิกเข้ามาชมในเว็บไซต์บ่อย ๆ

การตั้งชื่อบทความ – ชื่อเรื่องหรือ Title ที่น่าสนใจจะดึงดูดให้ผู้คนคลิกเข้าไปในเว็บไซต์ของคุณได้ 100 เปอร์เซ็นต์

การเลือก Web Hosting – Web Hosting ที่มีคุณภาพ จะช่วยส่งเสริมการทำ SEO เนื่องจากจะทำให้เว็บไซต์ไม่มีปัญหาการล่มในระหว่างดูข้อมูล การดาวน์โหลดรูปภาพรวดเร็ว ระบบส่งอีเมล์ไม่มีปัญหา ฯลฯ จึงทำให้สามารถสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าได้มาก

ความสม่ำเสมอ – การนำเสนอข้อมูลใหม่ ๆ จะดีต่อการจัดอันดับ SEO เพราะระบบ algorithm ของ Google จะมีการเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั่วโลกทุกวัน และนำมาเปรียบเทียบกับเว็บไซต์ที่ใช้ keyword เดียวกัน ถ้าคุณดูแลเว็บไซต์เป็นประจำทุกวัน อันดับของเว็บไซต์ในหน้าผลการค้นหา ก็จะมีโอกาสขยับสู่ตำแหน่งที่ดีขึ้นแน่นอน

การทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ มีโปรแกรมที่คนนิยมมากคือ WordPress ซึ่งจะช่วยในการทำบทความ SEO ได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ ซึ่งสามารถดาวน์โหลดปลั๊กอินที่ใช้ฟรีได้จำนวนมากมาย ตัวอย่างเช่น Yoast SEO จะช่วยในการวิเคราะห์ว่าคุณตั้งชื่อบทความได้มีคุณภาพมากน้อยเพียงใด มีอำนาจในการแข่งขันหรือกระตุ้นให้ผู้อ่านคลิกเข้าไปชมข้อมูลเพียงใด นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมตัวอื่น ๆ ที่เสริมประสิทธิภาพในการดูแลระบบการขายออนไลน์ เช่น WooCommerce ที่ช่วยในการบริหารจัดการสินค้าลงตะกร้าให้กับลูกค้าและมีการคิดเงินอย่างถูกต้องแม่นยำด้วย

จะเห็นได้ว่า การทำ SEO เป็นเรื่องไม่ยากและสามารถที่จะเรียนรู้ได้ และเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจยุคใหม่ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ที่ทำให้ทุกท่านตระหนักถึงความสำคัญในการทำ SEO ให้เว็บไซต์ และมีกำลังใจในการทำต่อไป เพื่อให้ธุรกิจออนไลน์ที่ตั้งใจทำนั้น ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

เว็บไซต์ที่อยู่ด้านบนของหน้าจอ SERPs